Wednesday, September 1, 2010

BOY + GIRL = BECKY by Boss Becky

By Boss Becky

Isa ako sa mga masuswerteng tao sa mga konserbatibong bansa na hindi kinailangang dumaan sa malulupit na pangyayari para maipakita ko ang tunay na ako. Ang tunay na Becky.


Dahil na rin ito siguro sa major major formula na umiral sa aking pagkatao simula nung paslit pa lang ako. Tignan nyo ang aking unang pictorial nung ako ay isang taong gulang pa lang.

Muka bang straight yan o mukang pilyong bata na may masamang binabalak.? : )

Bata pa lang ako mahinhin na daw akong kumilos. Lumaki ako bukod sa aking pamilya, sa piling ng mga tita at lola. Karamihan babae ang nasa aking paligid. May kaartehan na daw akong taglay. Kinukwento sa amin ni Mader Superior na bata pa lang ako, ayoko daw lumalabas ng bahay ng walang talukbong ng bimpo dahil ayaw ko daw umitim. Hindi nila alam, iniimagine ko na ang bimpo na nakatalukbong sa aking ulo ay ang aking mahabang buhok! haha

Ikaw ba naman na sa buong pagkabata ay walang ibang hairdo bukod sa kalbo! Ayan Bokal tuloy ang aking naging nickname nuon.

Noon pa man mahilig na ako sa mga larong panglalake.

> Mag-akyat sa puno at pader
> Pabilisan ng takbo
> Patintero
> Luksong baka at luksong tinik
> Tumbang Preso
> Basket ball, baseball at football.

Nahilig din ako sa mga larong babae.

> Chinese garter
> Jack stone
> Majorette majorette
> at ang makabaling balakang na Boom tiyaya Boom tiyaya Boom Yeh yeh!

Pero ang bongang bongang mga larong Becky ang paborito ko.

> Little Miss Philippines na ako ang madalas manalo dahil sa Q&A portion
> Bahay-bahayan at lutulutuan bilang isang butihing ina at ang crush kong kalarong lalake ang tatay..haha
> Paglalaro ng laruang Rambo at Mr. T bilang mga kontrabida at She-Ra kasama ang kanyang mahiwagang kabayo bilang bida.

Ang pinakapaborito ko sa lahat, ang full costumed red undies, white sash, used bra with stars, golden bracelets and the golden winged crown, DARNA! Ako si Darna habang ang tito ko ang gumaganap na Manananggal (with matching black wings and curly long wig) o ang Halimaw sa banga na may mahahabang kuko. Diba supportive ang tito ko!? Minsan nga iniisip ko pangarap talaga ni Tito na gumanap bilang Darna kaso ang pangit kung ako ang kalaban bilang tyanak. Hindi match. Kaya ako na lang ang pinagamit nya ng bato. Patago ang paglalaro namin nun kase napapagalitan kami. haha.

Patuloy ang halo-halong bagay sa aking paglaki. Si Green Two sa umaga, Si Yellow Four sa gabi. May crush na babae, mas madaming crush na lalaki.

Pagdating ko sa ikalimang baitang sa elementarya, nabuo ang samahan ng mga becky bilang Sailor Warriors. Diba Sailor Moon ang drama. Ako si Sailor Jupiter noon. Ang pinakamaton sa grupo. Lahat ng myembro ng Sailor Warriors ay umaarte na mayroon silang crush noon. Pinipilit nilang akong magkacrush kasi unfair daw wala silang tutuksuhin sa akin. Kaya napilitan akong pumili at syempre ang pinili ko ay ang lalaking naging pinakamalapit sa akin nuong panahon na iyon. Besfriend ko nun na si Jeffrey. Siya ang naging first love ko, puppy love, first kiss (sa noo lang naman) at first bf (kahit hindi naman namin alam pano yun.). Sya ang unang lalaki nagsabi sakin ng I love You at sinabihan ko ng I love You Too.

Simula nun in-embrace ko na ang pagiging becky.

Hindi ko naman akalain na nagmumuni-muni prin ang pamilya ko na mahinhin lang ata talaga ako at tunay na lalake prin ako. Eh isang hakbang tatlompung kembot ako maglakad.

Noong summer na magthi-third year ako sa highschool. Napatagal ang pagbabakasyon ko sa Bicol. Walang contact dahil hindi pa uso ang cellphone nun kaya naghalungkat ang Tita Ruby ko (pinaka-close kong tita) sa aking gamit sa aparador. Duon nya nahalungkat ang puro kabaklaan at kaartihang slam book na sobrang uso nun. Dun nya nakumpirma ang aking pagka becky.

Pagluwas ko ng Maynila, kinausap nya ako.

Tita Ruby: Naghalungkat ako sa gamit mo dahil naghahanap ako panu kayo macontact sa Bicol, nakita ko yung mga Slam Book mo. Bakla ka ba?

Tango lang ang naisagot ng BB .

Tita Ruby: Akala namin mahinhin ka lang talaga. Ayos lang yun basta wag kang mag-aakyat ng kahihiyan sa ating pamilya ah.

Ngiti at tango lang ulit ang aking naisagot.

Magmula nun natanggap na agad ng aking pamilya kung ano talaga ako. Hindi na din kinailangang maungkat ang usapan tungkol dun. Kundi malalagot sila kay Ruby, ang pinangmanahan kong Bidang Kontrabida. Paborito kaya ako nun bukod pa sa Lola ko. Tinupad ko din naman ang pangakong hindi mag-aakyat ng kahihiyan sa pamilya. At proud pa nga sila sa akin ngayon. Kaso hindi ko pala naitanong kung pede bang lalake ang iakyat? haha

Masaya ako at masasabi kong maswerte sa maagang pagtanggap at bukas isip na pagsuporta sakin ng aking pamilya. May mga kaibigan akong kasing swerte ko din. May mga kakilala naman din akong may ibang sitwasyon at nasa mas mahirap na posisyon at kailangan dumaan sa butas ng karayom para maipakita ang totoong sila.

Sa akin lamang, sa kahit anong sitwasyon, alam nating masasaktan at masasaktan ang ating pamilya sa oras na malaman nila na tayo ay taga sunod ni San Rio (Santo ng mga Becky at Hello Kitty). Kung hindi ka man kasing palad ko at kinakailangan mo pa rin itong itago. Go susuportahan kita. Wag ka lang sana manggamit ng iyong kapwa lalo na at babae para mapagtakpan ang iyong sarili. Hindi mo alam kung gaano kasakit at ano ang epekto nito sa taong ginagamit mo at sa mga kaibigan nya. Yun lamang po. Wag na nating dagdagan ang taong ating masasaktan. (oo may pinaparinggan ako. haha)

No comments:

Post a Comment